น้ำดื่มอัลคาไลน์ มีประโยชน์มากกว่า น้ำทั่วๆ ไป จริงหรือไม่ ?
Share: facebook_share น้ำดื่มอัลคาไลน์ มีประโยชน์มากกว่า น้ำทั่วๆ ไป จริงหรือไม่ ? line_share น้ำดื่มอัลคาไลน์ มีประโยชน์มากกว่า น้ำทั่วๆ ไป จริงหรือไม่ ? twitter_share น้ำดื่มอัลคาไลน์ มีประโยชน์มากกว่า น้ำทั่วๆ ไป จริงหรือไม่ ? messenger_share น้ำดื่มอัลคาไลน์ มีประโยชน์มากกว่า น้ำทั่วๆ ไป จริงหรือไม่ ?

น้ำดื่มอัลคาไลน์ มีประโยชน์มากกว่า น้ำทั่วๆ ไป จริงหรือไม่ ?


หลายๆ คน คงเคยได้ยิน น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ กันมาบ้าง แต่วันนี้ เราจะมาดูกันว่า น้ำดื่มอัลคาไลน์ นั้นแท้จริงแล้ว มีประโยชน์มากกว่า น้ำทั่วๆ ไป จริงหรือไม่?

 

น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง กำลังเป็นเทรนด์สุขภาพที่มาแรง ซึ่งมีการพูดถึงประโยชน์อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นช่วยรักษาสมดุลค่า pH ในร่างกาย, เพิ่มความชุ่มชื้น, ช่วยเรื่องกรดไหลย้อน, และมีประโยชน์มากกว่าน้ำดื่มทั่วไป แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ชัดเจนสำหรับเรื่องนี้ เทรนด์สุขภาพที่กำลังมาแรง ได้แก่ เทรนด์การดื่มน้ำอัลคาไลน์ หรือน้ำด่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่มีอยู่ในทุกที่ในขณะนี้

 

น้ำดื่มอัลคาไลน์ มีประโยชน์มากกว่า น้ำทั่วๆ ไป จริงหรือไม่ ?

หากมาพิสูจน์กันได้ ด้วยหลักฐาน ทางวิทยาศาสตร์ คุณก็อาจจะเคยได้ยินว่า น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง นั้นเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกาย, ช่วยในเรื่องกรดไหลย้อน, หรือสร้างความแตกต่างจากน้ำดื่มชนิดอื่น แต่ประโยชน์ที่แท้จริงของมันนั้นคืออะไร? และน้ำอัลคาไลน์นั้นมีประโยชน์มากกว่าน้ำดื่มปกติทั่วไปจริงหรือไม่? วันนี้เราจะมาพูดถึงข้อสงสัยในเรื่องนี้กันค่ะ

 

น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง นั้นสามารถหาดื่มได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นน้ำขวด การทำน้ำด่างด้วยตนเอง หรือการใช้เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ซึ่งบริษัทหลายแห่งได้กล่าวถึงประโยชน์มากมายของน้ำอัลคาไลน์ที่มีต่อสุขภาพของคุณ อีกทั้งยังกล่าวด้วยว่า น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง สามารถปรับสมดุลค่า pH ในร่างกายของคุณได้ จากข้อมูลนี้ทำให้ผู้คนหันมาดื่ม น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง เพราะว่า รู้สึกถึงความจำต้อง ที่ปรับสมดุลค่า pH ในร่างกาย เพื่อป้องกันตนเองจากโรคบางชนิด เช่น โรคอ้วน หรือโรคหัวใจ แต่คำถามสำคัญ คือ มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ หรือข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนสิ่งนี้หรือไม่?

 

รายการสุขภาพชื่อดัง ในสหรัฐอเมริกาอย่าง DoctorOz โดยร่วมกับ Dr.Jennifer Caudle แพทย์หญิงประจำรายการ ได้มีการพูดถึงเทรนด์ของ การดื่ม น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง และมีการทำการทดลองบางอย่างเพื่อตอบคำถามในเรื่องนี้

 

 

 

 

 

น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง เปรียบเทียบกับลักษณะภายนอก

โดยเริ่มจากการเปรียบเทียบลักษณะภายนอกของน้ำทั่วๆ ไป น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง ทุกอย่างเหมือนกันหมด เว้นแต่ว่า น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง มีสิ่งพิเศษที่ไม่สามารถมองเห็นได้ ไม่ว่าจะเป็น แคลเซียมคลอไรด์ (Calcium chloride), แมกนีเซ๊ยมซัลเฟต (Magnesium sulfate), โพแทสเซียม (Potassium), และโซเดียมไบคาร์บอเนต หรือที่รู้จักกันในชื่อเบกกิ้งโซดา (Sodium bicarbonate) ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้ช่วยให้น้ำมีความเป็นกรดน้อยลง และมีความเป็นด่างมากขึ้น

 

ซึ่งค่า pH นั้นจะมีค่าตั้งแต่ 0 ถึง 14 โดย 0 คือเป็นกรดมากที่สุด และ 14 เป็นด่างมากที่สุด โดยผลไม้อย่างมะนาวหรือสับปะรดจะมีฤทธิ์เป็นกรด ในขณะที่อะโวคาโดและมันฝรั่งจะมีความเป็นด่างมากกว่าน้ำปกติทั่วไปคือสิ่งที่มีค่าเป็นกลาง มีค่า pH ที่ 7 และน้ำอัลคาไลน์จะมีค่า pH อยู่ระหว่าง 8-10

 

น้ำอัลคาไลน์ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ร่างกายได้มากกว่าน้ำทั่วไปหรือไม่ ?

ทางรายการก็ได้ทำการทดลอง โดยให้หญิงสาวสองคน ก็คือ คุณ Erin และคุณ Hilary ลองดื่มน้ำทั่วไป และ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง อย่างละ 2 วันในปริมาณเท่ากัน โดยให้หญิงสาวทั้งสองคนวัดปริมาณปัสสาวะ และได้ตรวจสอบสีของปัสสาวะ เพื่อจะดูความแตกต่างของน้ำทั่วไป และ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง โดยคุณ Erin พบว่า ไม่มีความแตกต่างของสีของปัสสาวะจากการดื่มน้ำทั้งสองชนิด ในขณะที่ปริมาณของปัสสาวะที่ออกมา น้ำปกติได้ 1,363 มิลลิลิตร และน้ำอัลคาไลน์ 1,400 มิลลิลิตร ในขณะที่คุณ Hilary ไม่พบความแตกต่างของสีปัสสาวะเช่นเดียวกันกับคุณ Erin ในขณะที่ปริมาณของปัสสาวะที่ออกมานั้น การดื่มน้ำปกติได้ 1,700 มิลลิลิตร และน้ำอัลคาไลน์ 1,520 มิลลิลิตร

 

จากการทดลองนี้ แสดงให้เห็นว่าทั้งปริมาณ ของปัสสาวะและสีปัสสาวะ จากการดื่มน้ำทั้ง 2 ชนิด ที่ในปริมาณที่เท่ากัน ไม่มีความแตกต่างกันมาก แต่ร่างกายได้รับ ความชุ่มชื่น จากการดื่ม น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง ที่มากกว่า เพราะเป็นน้ำ ที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก อีกทั้ง ยังสามารถช่วยให้ซึมซับได้ดีมากขึ้นอีกด้วย

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ตื่นนอนรับความสดชื่น ด้วย น้ำอัลคาไลน์

น้ำดื่มอัลคาไลน์ น้ำดื่ม ที่ใคร ๆ ยิ่งดื่ม ก็ยิ่ง หลงรัก


บทความที่แนะนำ