น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ตัวช่วย รักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย
Share: facebook_share น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ตัวช่วย รักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย line_share น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ตัวช่วย รักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย twitter_share น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ตัวช่วย รักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย messenger_share น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ตัวช่วย รักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ตัวช่วย รักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย


ในแต่ละวัน ร่างกายของเรา จะสูญเสียน้ำไปกับ การขับถ่ายของเสียของอวัยวะต่าง ๆ ทำให้น้ำในร่างกายของเราลดลง เราจึงควรดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง เพื่อช่วยรักษาสมดุลของเหลวในร่างกายได้

 

เซลล์ร่างกายของมนุษย์เรา มีน้ำ ( Water ) เป็นส่วนประกอบประมาณ 70 % ซึ่งมีปริมาณเกิน 2 ใน 3 ของร่างกายเลยทีเดียว โดยอวัยวะในร่างกายแต่ละส่วน มีปริมาณน้ำเป็นส่วนประกอบ ดังนี้

 

- ตา ( Eyes ) มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 95 %

- ปอด ( Lungs ) มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 83 %

- ไต ( Kidneys ) มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 83 %

- หัวใจ ( Heart ) มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 75 %

- กล้ามเนื้อ ( Muscles ) มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 75 %

- สมอง ( Brain ) มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 74 %

- ตับ ( Liver ) มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 69 %

- กระดูก ( Bones ) มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 22 %

- ผิวหนัง ( Skin ) มีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณ 15 - 25 %

- ฟัน ( Teeth ) มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 5 %

 

นอกจาก อวัยวะเหล่านี้ยังมี ของเหลวในร่างกาย ที่ต้องมี น้ำ เป็นองค์ประกอบหลักอย่างแน่นอน เช่น เลือด น้ำดี น้ำย่อยต่าง ๆ น้ำตา น้ำนม น้ำลาย เม็ดเลือด น้ำอสุจิ หนอง เป็นต้น โดยเฉพาะ เลือด ( Blood ) ของเหลวสีแดง ที่ไหลเวียน อยู่ทั่วร่างกายของเรานั้น มีน้ำเป็น ส่วนประกอบ มากถึง 90 - 92 % เลยทีเดียว จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่ “น้ำ” จะมีความจำเป็น ต่อร่างกายของมนุษย์ และการดำรงชีวิตของมนุษย์ เป็นอย่างมาก

 

ซึ่งนอกจาก มนุษย์แล้ว น้ำยังเป็นส่วนประกอบ สำคัญและจำเป็น ของเซลล์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเซลล์พืช หรือเซลล์สัตว์ ทุกเซลล์ล้วนประกอบ ด้วยน้ำทั้งนั้น เซลล์สัตว์ มีน้ำประมาณ 2 ใน 3 ของน้ำหนักร่างกาย ในพืชบกมีน้ำ ประมาณร้อยละ 50 – 75 % ถ้าเป็นพืชน้ำ อาจมีน้ำ มากกว่าร้อยละ 95 % ตามน้ำหนัก

 

รักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย ด้วย น้ำอัลคาไลน์

 

การดำรงชีวิตของมนุษย์ ในแต่ละวัน ร่างกายของมนุษย์ จะมีการสูญเสียน้ำ ออกจากร่างกาย ผ่านของเสียชนิดต่าง  ๆ อย่าง อุจจาระ ปัสสาวะ และเหงื่อ โดยของเสียแต่ละประเภท มีปริมาณการสูญเสีย ดังนี้ น้ำจากปัสสาวะประมาณ 1,500 มิลลิลิตร ในอุจจาระ ประมาณ 100 มิลลิลิตร และ เหงื่อประมาณ 600 มิลลิลิตร เมื่อปริมาณน้ำในของเสียเหล่านี้มารวมกันแล้ว เท่ากับว่า ร่างกายต้องสูญเสียไปโดยเฉลี่ย 2,200 มิลลิลิตรต่อวัน เลยทีเดียว

 

สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ หรือทำกิจกรรมอย่างหนัก ก็จะยิ่งสูญเสียปริมาณน้ำมากขึ้น ในส่วนของเหงื่อที่มากกว่า 600 มิลลิลิตร อย่างแน่นอน โดยปกติคนทั่วไปควรดื่มน้ำในปริมาณ 1,500 - 2,000 มิลลิลิตรต่อวัน แต่สำหรับผู้ที่เล่นกีฬา หรือผู้ที่ต้องสูญเสียเหงื่อต่อวันมากกว่าคนทั่วไป ควรดื่มน้ำให้ได้ อย่างน้อย 2,000 มิลลิลิตรต่อวัน จึงจะเพียงพอต่อการสูญเสียน้ำจากเหงื่อที่มากขึ้นได้ อย่างเช่น น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง

 

การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง ก็เหมือนกับ การดื่มน้ำเปล่า แบบทั่วไป ที่ทุกคนดื่มกันทุกวัน จึงสามารถนำมาดื่ม ทดแทน การดื่ม น้ำเปล่า เพื่อเติมเต็ม น้ำให้กับร่างกาย เป็นการรักษาสมดุล ของเหลว ในร่างกาย ได้เช่นเดียวกัน โดย น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง จะมีความแตกต่าง จาก น้ำดื่มทั่วไป คือ ความเป็นกรดด่างของ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง จะมีค่า pH อยู่ที่ 8.5-10.5 เป็นสภาพความเป็นด่างอ่อน ๆ และมีโมเลกุลของน้ำที่เล็กกว่า น้ำดื่มทั่วไป จากการผ่าน กระบวนการอิเล็กโทรลิซิส การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง จึงสามารถเข้าซึมสู่เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ได้เร็วกว่า น้ำดื่มทั่วไป อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เติมความชุ่มชื่นให้ร่างกายด้วย น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( Alkaline water )

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) น้ำด่าง ช่วยป้องกัน อาการขาดน้ำ


บทความที่แนะนำ