น้ำอัลคาไลน์ ช่วยอาการ ปวดศีรษะ และ ไมเกรน จริงไหม
Share: facebook_share น้ำอัลคาไลน์ ช่วยอาการ ปวดศีรษะ และ ไมเกรน จริงไหม line_share น้ำอัลคาไลน์ ช่วยอาการ ปวดศีรษะ และ ไมเกรน จริงไหม twitter_share น้ำอัลคาไลน์ ช่วยอาการ ปวดศีรษะ และ ไมเกรน จริงไหม messenger_share น้ำอัลคาไลน์ ช่วยอาการ ปวดศีรษะ และ ไมเกรน จริงไหม

น้ำอัลคาไลน์ ช่วยอาการ ปวดศีรษะ และ ไมเกรน จริงไหม


น้ำอัลคาไลน์ ช่วยอาการ ปวดศีรษะ และ ไมเกรน จริงไหม

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง สามารถช่วยให้อาการ ปวดศีรษะ และ ไมเกรน บรรเทาได้จริงไหม คงเป็นคำถามอีกข้อหนึ่ง ที่หลายๆ คนที่บอกว่าการ ดื่มน้ำ สามารถบรรเทาอาการดังกล่าวได้ วันนี้ alkalinewaterdrink จะมาบอกว่าได้จริงไหม

 

อาการ ปวดศีรษะ หรือปวด ไมเกรน เป็นอาการของโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย อาการปวดหัวมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นปวดศีรษะจากความเครียด ปวดศีรษะแบบคลัสเตอร์ หรือ ปวดศีรษะไมเกรน ซึ่งหลายคนที่เกิดอาการนี้ก็มักจะหายาทานกัน แต่รู้ไหมว่าอาการ ปวดหัว ไม่จำเป็นต้องทานยา การ ดื่มน้ำ ไม่ว่าจะเป็น น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )หรือ น้ำด่าง น้ำแร่ น้ำเปล่า ที่เป็น น้ำสะอาด ก็สามารถบรรเทาอาการ ปวดศีรษะ และ ปวดไมเกรน ได้เช่นกัน และยังมีอีกหลากหลายวิธีที่สามารถช่วยได้ มีดังนี้

 

ดื่มน้ำ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำด่าง

จากการศึกษาพบว่า ภาวะขาดน้ำเรื้อรัง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของอาการ ปวดศีรษะ จากการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ และอาการ ปวดหัวไมเกรน และคนส่วนใหญ่ที่มีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง จะมีอาการดีขึ้นภายใน 30 นาทีถึง 2 ชั่วโมงหลัง ดื่มน้ำ ซึ่งเป็น น้ำสะอาด อาทิ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )หรือ น้ำด่าง น้ำแร่ น้ำเปล่า เราควรดื่มน้ำในแต่ละวันให้เพียงพอ หรือสามารถทานอาหารประเภท แตงโม สับปะรด ส้ม ผักผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหรือ โยเกิร์ต ก็สามารถป้องกันการ ขาดน้ำ ได้เช่นกัน

 

ลดแอลกอฮอล์

จากผลการวิจัยพบว่า 1 ใน 3 ของผู้ที่มีอาการปวดหัว และไมเกรนเป็นประจำ มักจะเป็นผู้ที่ดื่มดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดขึ้นได้ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์อาจทำให้กล้ามเนื้อกระตุก หรือปวดหัวเป็นชุด ๆ นอกจากนี้ยังทำให้ปัสสาวะบ่อย ทำให้ร่างกายขาดน้ำ ( Dehydration ) ซึ่งเป็นปัจจัยในการปวดหัวได้

 

นอนหลับให้เพียงพอ

ในผู้ป่วยที่ปวดหัวบ่อยๆ มันเกิดจากการนอนหลับไม่เพียงพอ ซึ่งนอนหลับไม่ถึง 8 – 10 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งในผู้ป่วยดังกล่าวมักจจะมีอาการปวดหัวที่รุ่นแรง สามารถบรรเทาอาการปวดหัวได้ง่ายๆ แค่พักผ่อน นอนให้เพียงพอ การนอนหลับจะช่วยบรรเทาความเจ็บปวด หัวมันอาจทำให้คุณปวดหัวมากยิ่งขึ้น

 

เสริมแมกนีเซียม

แมกนีเซียม เป็นแร่ธาตุสำคัญที่จำเป็นสำหรับการทำงานที่เหมาะสมของร่างกาย ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และระบบประสาท มีงานวิจัยบอกว่าผู้ที่มีอาการปวดหัว ปวดศีรษะ ไมเกรน เป็นประจำ มักมีสาเหตุมาจากที่ร่างกายขาดแมกนีเซียม การรับประทานอาหารเสริมแมกนีเซียมซิเตรตวันละ 600 มิลลิกรัม สามารถช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรนได้แต่ในบางคนที่รับประทานอาหารเสริมแมกนีเซียม อาจมีผลข้างเคียง เช่น ท้องเสีย ได้ผู้ที่จะทานอาหารเสริมแมกนีเซียมลองทานในขนาดที่น้อยก่อน เพื่อดูว่าร่างกายมีอาการท้องเสียไหม

 

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีฮีสตามีนสูง

ฮีสตามีน มีบทบาทในระบบภูมิคุ้มกัน ระบบย่อยอาหาร และระบบประสาทพบได้ในอาหาร เช่น ของหมักดอง ไวน์ เบียร์ เหล้า ปลารมควัน เนื้อสัตว์หมักเค็ม มีการศึกษาพบว่าผู้ที่ร่างกายไม่สามารถย่อยฮีสตามีนได้ตามปกติ มักจะมีอาการ ปวดศีรษะ บ่อยกว่าคนปกติ ดังนั้นควรงดอาหารดังกล่าวที่บอกข้างต้น หรืออาการชนิดอื่นที่มีฮีสตามีนสูง ก็อาจจะช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะได้เช่นกัน

 

จิบเครื่องดื่มที่มี คาเฟอีน

คาเฟอีน หรือ กาเฟอีน เป็นสารแซนทีนอัลคาลอยด์ ที่พบได้อย่างเช่น ชา กาแฟ โคล่า เป็นสารที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว ปรับปรุงอารมณ์ และ ช่วยในการไหลเวียนของเลือด สามารถทำให้อาการปวดหัวดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาการ ปวดหัว และอาการ ปวดไมเกรน

 

ฝังเข็ม

การฝังเข็ม ถือว่าเป็นการรักษาอีกอย่างหนึ่งที่มีมาแต่โบราณ โดยงานวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับการลดอาการ ปวดหัว พบว่าการฝังเข็มสามารถรักษาอาการปวดไมเกรนได้ เช่นเดียวกับการทานยา นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยกว่าการทานยาอีกด้วย ( Anticonvulsants ) และยังเป็นวิธีที่ใช้ในการรักษาอาการปวดหัวไมเกรนเรื้อรังได้ด้วย แต่ควรทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

 

ประคบเย็น

การประคบเย็น หรือน้ำแข็งประคบ บริเวรลำคอ หรือ ศีรษะเป็นเวลา 15 นาที สามารถช่วยลดอาการอักเสบได้ การชะลอการกระตุ้นของเส้นประสาท และการไหลเวียนของเลือดการวิจัยในอาสาสมัครหญิง 28 คนพบว่าการประคบเย็นมีประสิทธิภาพในการลดอาการปวดหัวไมเกรน

 

ผ่อนคลายด้วยการเล่น โยคะ

การฝึกโยคะ สามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดได้อีกวิธีหนึ่ง และเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายอีกด้วย นอกจากนี้ยังอาจลดความรุนแรงและความถี่ของอาการปวดหัว การศึกษาในอาสาสมัคร 60 คนที่มีอาการปวดหัวไมเกรนเรื้อรัง พบว่าผู้ที่ได้รับการรักษา ด้วยยาแผนปัจจุบันร่วมกับการฝึกโยคะ พวกเขามีอาการปวดหัวไมเกรน และอาการร่วมน้อยกว่าผู้ที่ได้รับการรักษาด้วยยาทั่วไปเพียงอย่างเดียว

 

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีของร่างกาย ให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบแอโรบิค เช่น การเดินวิ่ง หรือ ว่ายน้ำ สามารถช่วยแก้ปวดหัวได้ดี ดังนั้นเราจึงควรหาเวลาออกกำลังกายบ้าง ผู้ที่ไม่ออกกำลังกายอาจมีความเสี่ยงได้

 

นวดผ่อนคลาย

การนวดผ่อนคลาย ก็เป็นอีกวิธีเช่นกันที่ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้ ยิ่งนวดบริเวรคอไหล่ และขมับ สักประมาณ 2 - 3 นาที ก็จะสามารถช่วยลดอาการปวดคอได้ ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการปวดหัวกระตุก หรือปวดศีรษะจากความเครียด

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก น้ำดื่ม อัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตรา แมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH 8.5 + By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สดชื่น ดับกระหายง่ายๆ ด้วย น้ำอัลคาไลน์

ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ผอมจริงไหม

 

 


บทความที่แนะนำ