ทำความรู้จักน้ำ 7 ประเภท
Share: facebook_share ทำความรู้จักน้ำ 7 ประเภท line_share ทำความรู้จักน้ำ 7 ประเภท twitter_share ทำความรู้จักน้ำ 7 ประเภท messenger_share ทำความรู้จักน้ำ 7 ประเภท

ทำความรู้จักน้ำ 7 ประเภท


ทำความรู้จักน้ำ 7 ประเภท

คนเราต่างรู้จัก น้ำ ดีอยู่แล้ว เพราะถูกใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งดื่ม กิน หรือใช้ชำระล้าง สิ่งของ หรือชำระล้างกาย น้ำที่เราใช้อยู่ มักจะไม่มีรส ไม่มีกลิ่น และไม่มีสี แต่นี่คือ น้ำที่เรารู้จักกันดี แต่มีน้ำชนิดอื่นบ้างไหม มาชมกัน

น้ำ สิ่งที่สำคัญที่สุดในร่างกาย หรือเรียกได้ว่า เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของของสิ่งมีชีวิต ทั้งของคนเรา สัตว์ ต้นไม้ รวมถึงโลกใบนี้  ซึ่งน้ำปกคลุม 71% บนพื้นผิวโลก และเป็นปัจจัยสำคัญต่อชีวิต น้ำมีประโยชน์มากมาย น้ำที่เป็นของเหลวในโลโกนี้ ก็มีหลายประเภท ซึ่งมีทั้งที่เรา แปรรูปขึ้นมาใหม่ หรือตามธรรมชาติ เราจึงขอแนะนำ น้ำ 6 ประเภท ให้ได้เข้าใจ ว่ามีความแตกต่างกันยังไง

 

1. น้ำอ่อน

น้ำอ่อน ( Soft Water ) คือ น้ำที่ผ่านกรรมวิธีขั้นตอนการกรองให้สะอาด โดยเอาความกระด้างออกไปจนหมด ซึ่งความกระด้างนี้ คือ Ca , Mg เป็นสารที่ปะปนอยู่ในน้ำ โดยน้ำที่มีค่าความกระด้าง ( hardness ) สูงนั้น จะส่งผลทำให้เกิดหินปูน หรือ ตะกรันในเครื่องจักร น้ำประเภทนี้ มักเป็นน้ำที่อยู่กับแร่ธาตุ เช่น น้ำบาดาลที่ได้ชะล้างแร่ธาตุต่าง ๆ ใต้ดิน เป็นต้น โดนจุดสังเกตุคือ เวลาเราล้างสบู่ หากเราใช้น้ำที่มีความกระด้างสูงนั่นสบู่จะมีฟองน้อย และ ล้างออกได้ง่าย ในทางกลับกันนั้น น้ำที่มีความกระด้างต่ำ จะมีฟองเยอะ และล้างสบู่ออกได้ยากกว่า

 

การผลิตน้ำอ่อน ( Water softener )

ในการผลิตน้ำอ่อนนั้น จะต้องมีการกำจัดความขุ่น โดยต้องใช้ ระบบตกตะกอน หรือ เครื่องกรองทราย ก็ขึ้นอยู่กับสภาพน้ำดิบ โดยเมื่อน้ำผ่านสารกรอง สารกรองจะทำการจับความกระด้างในน้ำเอาไว้ จนกระทั่งตัวสารกรองอิ่มตัว โดยเมื่อสารกรองอิ่มตัวแล้วในการล้างคืนสภาพสารกรอง เราจะใช้น้ำเกลือเข้าไปแช่สารกรองไว้ เพื่อให้สารกรองกลับมาทำงานได้เหมือนเดิม

ซึ่งการที่น้ำอ่อน ถูกกรองมาขนาดนั้นแล้ว ทำให้ในน้ำไม่มีแร่ธาตุ ๆ ต่าง ๆ อยู่ การดื่มน้ำอ่อนเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายต้องปรับตัว และดึงแร่ธาตุต่าง ๆ ในร่างกายออกมาใช้ ทำให้ร่างกายมีสารอาหาร และแร่ธาตุถูกเอามาใช้หมด ทำให้โรคร้ายต่าง ๆ เข้ามาสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น

 

2. น้ำกลั่น

น้ำกลั่น ( distilled water ) คือ น้ำที่บริสุทธิ์ และไม่มีเกลือแร่ ผ่านกระบวนการทำความร้อนด้วยเครื่องกลั่นน้ำ เพื่อให้น้ำระเหย และ ควบแน่น ซึ่งวิธีนี้ จะช่วยให้น้ำแยกตัวจากสิ่งสกปรก หรือ แร่ธาตุในน้ำ ทำให้น้ำกลั่นปราศจากเชื้อโรค โลหะหนัก และสิ่งเจือปนต่าง ๆ ซึ่งถ้าดื่มเป็นประจำ ร่างกายของเราก็จะไม่ได้รับแร่ธาตุที่มีประโยชน์ เพราะในน้ำกลั่นไม่มีแร่ธาตุ หรือ แทบจะไม่มีราธาตุเลย หากดื่มน้ำกลั่นเป็นประจำ จะส่งผลให้เป็นโรคกระดูกพรุนโรคหัวใจ และ หลอดเลือด เพราะน้ำกลั่นนี้จะเข้าไปดึงแคลเซียมออกจากกระดูก และ หัวใจ ถึงน้ำกลั่นจะส่งผลเสียต่อร่างกาย ถึงขั้นอันตรายถึงชีวิตได้เลย

แต่รู้ไหมว่า การควรดื่มน้ำกลั่นเข้าไปในร่างกายบ้าง และในปริมาณที่ไม่มาก จะส่งผลดีต่อร่างกาย เนื่องจากน้ำกลั่นมีคุณสมบัติเป็นตัวทำละลายสูง ซึ่งสามารถดูดซึมทั้งสารพิษ และแร่ธาตุเข้าสู่ร่างกาย เป็นการล้างสารพิษในร่างกาย

 

3. น้ำดื่มบรรจุขวด

น้ำดื่มบรรจุขวด หรือ น้ำขวด เป็นน้ำที่เรานิยมซื้อดื่มกัน สามารถซื้อได้ทั่วไป มีทั้งแบบเป็นน้ำสะอาด และน้ำสะอาดที่เพิ่มแร่ธาตุต่าง ๆ ลงไปอีกด้วย มีความปลอดภัยกว่าน้ำประปา แต่น้ำบรรจุขวดก็ไม่ได้สะอาดอย่างที่เราคิดนะ ควรเลือกขวดที่มีมาตรฐาน หรือเครื่องหมาย อย. ด้วย

 

4. น้ำประปา

น้ำประปา คือ น้ำที่เราใช้อาบ ในปัจจุบัน ซึ่งก็สามารถดื่มได้เช่นกัน แต่ก็ไม่ควรดื่มน้ำประเภทนี้มาก เพราะในน้ำที่มีคลอรีนสามารถก่อให้เกิดสารพิษ ไตฮา โลมีเทน ( Trihalomethanes - THM ) ซึ่งเกิดจากคลอรีนทำปฏิกิริยากับสารอินทรีย์ในธรรมชาติที่ละลายอยู่ในน้ำ ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น เลือดจาง ความดันโลหิต มะเร็ง เป็นต้น

 

5. มหาสมุทร

มหาสมุทร  ถือว่าเป็นแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เนื่องจากผิวโลกที่เราอาศัยอยู่ มีน้ำมหาสมุทรถึง 3 ใน 4 ส่วนของพื้นที่ น้ำทะเลมีความเค็มมาก เนื่องจากมีเกลือเป็นส่วนผสม และแร่ธาตุละลายอยู่ การใช้น้ำทะเลมาใช้ประโยชน์จึงเป็นสิ่งที่ทำยาก อาทิ การเพาะปลูก โรงงานอุตสาหกรรม หรือการดื่มกิน ซึ่งการจะนำมาใช้ต้องผ่านกระบวนการกรองหลายขั้นตอน เพื่อให้ได้น้ำสะอาดออกมา

การเปลี่ยนน้ำทะเลให้เป็นน้ำจืดยังไม่เป็นที่นิยม เพราะกระบวนการทำหลายขั้นตอน และมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ถึงแม้จะยังไม่สามารถกิน หรือดื่มได้ แต่ก็ถือว่าเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ หรือแหล่งผลิตอ่าหารโปรตีนแหล่งใหญ่ที่สุด และมีปัจจัยสำคัณอีกตัวหนึ่งที่ทำให้เกิดฝนตก เป็นแหล่งที่มาของความชื้นของผิวโลกทั้งหมด และเป็นตัวช่วยสร้างความสวยสดงดงามธรรมชาติ

 

6. น้ำผิวดิน

น้ำผิวดิน ประกอบด้วย แม่น้ำ ลำคลอง หนอง บึง น้ำตก ถือว่าเป็นแหล่งน้ำผิวดินตามธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำที่สามารถทานได้ แต่เมื่อเทียบกับปริมาณของน้ำทะเล น้ำจืดมีปริมาณที่น้อยมาก

 

7. น้ำใต้ดิน

แหล่งน้ำอีกประเภทหนึ่ง เป็นแหล่งน้ำนี้เกิดจากการที่น้ำผิวดินซึมผ่านพื้นดินลงสู่ระดับที่ต่ำกว่าแม่น้ำ ลำคลอง และทะเล ไปสะสมปริมาณน้ำอยู่ด้านล่างของแหล่งน้ำ ดังกล่าวนี้ การนำน้ำจากแหล่งน้ำประเภทนี้ขึ้นมาใช้ จะทำโดยการขุดบ่อลงไปจนถึงชั้นน้ำ และสูบน้ำขึ้นมา

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตรา แมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH 8.5+ By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ กรองโควิด 19 ได้ไหม

มาฟอกอากาศ กำจัดกลิ่นบุหรี่ด้วยตัวเอง


บทความที่แนะนำ