อันตราย หากดื่มน้ำน้อยเกินไป
Share: facebook_share อันตราย หากดื่มน้ำน้อยเกินไป line_share อันตราย หากดื่มน้ำน้อยเกินไป twitter_share อันตราย หากดื่มน้ำน้อยเกินไป messenger_share อันตราย หากดื่มน้ำน้อยเกินไป

อันตราย หากดื่มน้ำน้อยเกินไป


อันตราย หากดื่มน้ำน้อยเกินไป

การดื่มน้ำน้อย ไม่ใช่เรื่องที่ดี อาจส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณ เนื่องจากร่างกายมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักถึง 2 ใน 3 ทั้งในเลือด และในเซลล์ต่าง ๆ ในแต่วันร่างกายมีการขับถ่ายของเสียในรูปแบบต่าง ๆ ที่ทำให้สูญเสียน้ำ

การที่ร่างกาย ได้รับดื่มไม่เพียงพอ ต่อความต้องการของร่างกาย อาจส่งผลดังนี้ ไตทำงานหนักขึ้น ทำให้ปัสสาวะมีสีเข้ม อาจมีกลิ่นฉุน เพราะน้ำไม่เพียงพอ ต่อความต้องการของร่างกาย มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะส่วนล่างได้ง่ายกว่าคนทั่วไป มีสารก่อนิ่ว ที่ตกตะกอนมากกว่าปกติ จึงอาจเป็นเหตุให้เกิดโรคนิ่ว ในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ เช่น นิ่วในไต นิ่วในถุงน้ำดี เป็นต้น

 

ดื่มน้ำอย่างไรให้เพียงพอ

ถึงแม้ว่า จะมีคำแนะนำให้ดื่มน้ำ 8 - 10 แก้วต่อวัน แต่จริง ๆ แล้วไม่ได้มีปริมาณที่ตายตัว ว่าเราควรดื่มน้ำเท่าไร เพราะอาหารที่เรากิน และ พฤตกรรมในการใช้ชีวิต ของเราต่างกัน จึงอาจทำให้ความต้องการน้ำ ในแต่ละคน ไม่เท่ากันไปด้วย เช่น หากออกกำลังกาย ควรดื่มน้ำเพิ่ม มากกว่าเดิมอีก 1.5 - 2.5 แก้ว เพื่อชดเชย ปริมาณของน้ำ ที่เสียออกไป ผ่านเหงื่อ เป็นต้น

ปัญหาด้านสุขภาพ ที่เกิดขึ้นอันดับต้น ๆ ของคนไทย คือ ดื่มน้ำ ในปริมาณที่น้อย แต่รู้ไม่ว่า 70 เปอร์เซ็นของร่างกาย คือ น้ำ ดังนั้น เพื่อให้ระบบร่างกาย ทำงานเป็นปกติ เลือดไม่ข้นเหนียว เราทุกคนจึงต้องดื่มน้ำ ให้เพียงพอ ในชีวิตประจำวัน ไม่อย่างนั้นจะเกิดโรคต่าง ๆ ขึ้น และ บางโรคมันอันตรายกว่าที่คิด ดังนั้นเราได้นำข้อมูล และ ผลเสีย หากดื่มน้ำไม่มากพอ

 

อ้วนขึ้น เพราะหิวตลอดเวลา ทั้งที่เพิ่งกินเสร็จ

อาการรู้สึกหิว ทั้ง ๆ ที่ตัวเองเพิ่งกินไป นั่นคือ สัญญาณเตือนแรก ของการขาดน้ำ บางครั้งสมองก็ทำงานผิดพลาด โดยการสั่งให้เราหิว ทั้งที่ความจริง ต้องการเพียงน้ำเปล่า เท่านั้น ถ้าหากมีอาการดังกล่าว เวลาหิวให้ลองทานน้ำเปล่า 1 แก้วเต็ม แทนการกินจุกจิก หรือการกินจนอิ่มแทน

 

เหนื่อยล้า ไม่มีสมาธิ

การที่ร่างกายขาดน้ำ อาจส่งผลถึง สติ ปัญญา อารมณ์ และ กระบวนการคิดของมนุษย์ได้ ทั้งระดับพลังงาน ความแปรปรวน ความกระปรี้ประเปร่า ไม่สดชื่น โดยปกติแล้ว ร่างกายจะอาศัยออกซิเจน เพื่อนำเลือด ไปหล่อเลี้ยงทั่วร่างกาย แต่ถ้าร่างกายขาดน้ำเมื่อไหร่ อวัยวะทั้งหมดจะทำงาน ได้ไม่เต็มที่ ดังนั้น การดื่มน้ำ เติมความสดชื่น ให้แก่ร่างกายอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ

 

ท้องผูกเสมอ

อาการของคนที่ร่างกายมีของเหลวไม่สมดุล ปัญหาที่พบบ่อย ๆ คือ ท้องผูก นั่นเป็นเพราะ ระบบย่อยอาหาร ต้องอาศัยน้ำ และ ไฟเบอร์ ที่จะลำเลียงของเสียไปที่ลำไส้ ทำให้เราขับถ่ายง่าย ดังนั้น การดื่มน้ำบ่อย ๆ จึงสำคัญมาก  หลังจากนี้ ลองดื่มน้ำ ให้สิ่งสกปรกออกจากลำไส้ จะทำให้ระบบในร่างกาย กลับมาทำงานปกติแน่นอน

 

ผิวลอก ระคายเคืองง่าย

เมื่อร่างกาย ไม่ได้รับน้ำที่เพียงพอ ก็ส่งผลกระทบต่อผิวหนัง ด้วยเช่นกัน อาทิ แห้งลอก ผิวลอกเป็นขุย คัน ระคายเคือง ไม่ยืดหยุ่น ผิวตึง และ ดูหมอง อาจส่งผลถึงขั้น สิวขึ้น อาจส่งผลถึง โรคหัวใจ ช็อคจากปริมาณเลือดในร่างกายต่ำ เพราะไม่มีน้ำที่ค่อยให้ร่างกาย ชุ่มชื่น และ ไปหล่อเลี้ยงหัวใจให้ทำงานได้เต็มที่ ถ้าดื่มน้ำน้อย ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ต้องระวังระบบหัวใจทันที เพราะ สภาวะขาดน้ำ จะทำให้หลอดเลือดหดตัว เลือดในร่างกาย ข้นเหนียวขึ้น ทำให้ หัวใจทำงานหนักขึ้น เพื่อสูบฉีดเลือด ให้ทั่วร่างกาย  ถ้าดื่มน้ำไม่เพียงพอ อาจจะทำให้สามารถช็อค จากปริมาณเลือด ในร่างกายต่ำได้

 

เสี่ยงอวัยวะภายใน ติดเชื้อ

การดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยให้ไตทำงานได้ดี จะช่วยควบคุมระดับน้ำ ในร่างกายให้สมดุล และ ยังช่วยขับของเสีย จากกระแสเลือดได้อีกด้วย ซึ่งตับก็มีหน้าที่ ในการกรองของเสียด้วย ที่ต้องใช้ในการทำงาน ให้ได้มีประสิทธิภาพ แต่หากดื่มน้ำไม่พอ ไต และ ตับจะทำหน้าที่ไม่เป็นระบบอย่างแน่นอน อวัยวะต่าง ๆ ก็จะติดเชื้อไปทีละอย่าง ทั้งกระเพาะปัสสาวะ ไต ทางเดินปัสสาวะ ถ้าแร่ธาตุ และ เกลือที่สะสมในไต ไม่มีน้ำไปชำระล้างให้สะอาด ระบบร่างกายพังแน่นอน

 

สมองเสื่อม

เนื่องจากการที่เราไม่ดื่มน้ำ เลือดจะเหนียวข้นขึ้นเรื่อย ๆ จนสุดท้าย ก็จะไปไม่ถึงส่วนของสมอง ทำให้สมองไม่มีน้ำไปหล่อเลี้ยง สุดท้ายก็จะเสื่อมนั่นเอง อาการเริ่มแรก คือ เริ่มเนือย คิดอะไรช้า มีปัญหากับความทรงจำ ลืมง่ายผิดปกติ เพราะฉะนั้น อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอ ถ้าหากไม่ชอบดื่มน้ำ ให้เปลี่ยนเป็นทานอาหาร ประเภทน้ำแทน

ดังนั้น การขาดน้ำ อาจส่งผลร้ายแรงกับร่างกาย ถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย ด้วยความห่วงใยจาก Alkalinewaterdrink แนะนำให้ดื่มน้ำให้เพียงพอ ตามที่ร่างกายต้องการ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตรา แมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH 8.5+ By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แค่ดื่มน้ำ ก็ลดความอ้วนได้

น้ำอัลคาไลน์ กับกีฬาเท่ๆ

 

 

 


บทความที่แนะนำ