6goodwater
Share: facebook_share 6 มาตรฐาน น้ำดื่ม ที่ดี ตามกำหนดขององค์การอนามัยโลก line_share 6 มาตรฐาน น้ำดื่ม ที่ดี ตามกำหนดขององค์การอนามัยโลก twitter_share 6 มาตรฐาน น้ำดื่ม ที่ดี ตามกำหนดขององค์การอนามัยโลก messenger_share 6 มาตรฐาน น้ำดื่ม ที่ดี ตามกำหนดขององค์การอนามัยโลก

6 มาตรฐาน น้ำดื่ม ที่ดี ตามกำหนดขององค์การอนามัยโลก


จาก 17 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่กำหนดโดยองค์การสหประชาชาติ หรือ UN หนึ่งในนั้นมีเป้าหมายในเรื่อง การมีน้ำใช้ การจัดการน้ำ และสุขาภิบาลที่ยั่งยืน และองค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็น ทบวงการชำนาญพิเศษของสหประชาชาติ ที่รับผิดชอบการประสานงาน ด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ได้มีการกำหนด 6 มาตรฐานหลัก น้ำดื่ม ที่ดีมีคุณภาพไว้ ดังนี้

 

1. เป็นน้ำสะอาดบริสุทธิ์

ไม่เพียงเป็นน้ำสะอาด ที่มองเห็นด้วยตาเปล่าเท่านั้น ที่สำคัญ ปริมาณแบคทีเรียในน้ำ ต้องไม่เกินค่ามาตรฐาน โดยสีของน้ำบริโภคที่ องค์การอนามัยโลกแนะนำ ต้องอยู่ที่ระดับ 16 ของหน่วยวัด True Color Unit

 

2. เป็นน้ำที่มีแร่ธาตุ

กล่าวคือ มีแร่ธาตุธรรมชาติ ที่ละลายอยู่ในน้ำดื่ม แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม อย่างแรก คือ กลุ่มที่ต้องการจำนวนมากพอควร ได้แก่ แคลเซียม (Ca) แมกนีเซียม (Mg) โซเดียม (Na) โปแทสเซียม (K) เหล็ก (Fe) และกำมะถัน (S) อีกกลุ่มหนึ่ง คือ กลุ่มที่ต้องการจำนวนน้อย ได้แก่ ไอโอดีน (I) ทองแดง (Cp) โคบอลท์ (Co) สังกะสี (Zn) โครเมียม (Cr) และซิลิเนียม (Se)

 

โดยปริมาณแร่ธาตุ ที่ควรมีอยู่ในน้ำบริโภคตามที่ องค์การอนามัยโลกกำหนด ควรมีปริมาณ ดังนี้

- เหล็ก 0.3 มิลลิกรัม / ลิตร

- ทองแดง 1 มิลลิกรัม / ลิตร

- สังกะสี 4 มิลลิกรัม / ลิตร

- โครเมียม 0.05 มิลลิกรัม / ลิตร

 

3. เป็นน้ำโมเลกุลขนาดเล็ก

อณูของน้ำจับกันเป็นกลุ่ม (Cluster) เช่น น้ำประปาจะมีประมาณ 10 - 13 อณูต่อกลุ่ม แต่น้ำโมเลกุลเล็กนี้จะแตกตัวเป็นกลุ่ม (Microcluster) โดยมีประมาณ 5 - 8 อณู ต่อ 1 กลุ่ม

 

4. เป็นน้ำด่างอ่อน ๆ

เลือดของมนุษย์ มีค่า pH 7.4 (ระหว่าง 7.35 - 7.45) คือ มีความเป็นด่างอ่อน ๆ ถ้าร่างกายหาฤทธิ์ด่างไม่ได้จากเลือด ร่างกายจะ ใช้วิธีดึงแร่ธาตุแคลเซียม และแมกนีเซียมออกจาก กระดูก ฟัน กล้ามเนื้อหัวใจ ซื่งเป็นสาเหตุของโรคกระดูกพรุน ฟันผุง่าย และโรคหัวใจ เป็นต้น โดยคุณภาพน้ำบริโภค ที่องค์การอนามัยโลก แนะนำให้บริโภค ต้องมีความเป็นกรด - ด่าง มีค่า pHอยู่ที่ 6.5 -9

 

5. เป็นน้ำมีออกซิเจน

น้ำที่มีออกซิเจน จะช่วยขับภาวะกรด และสารพิษต่าง ๆ ให้ออกจากร่างกาย โดยการเผาผลาญ และเพิ่มออกซิเจนให้กับเซลล์ ฟื้นฟูเซลล์เสื่อม ทำให้เซลล์แข็งแรง

 

6. เป็นน้ำที่มีค่าเป็นลบ

Oxidation Reduction Potential หรือ ORP คือ อิเล็กตรอนประจุลบที่อยู่ในน้ำ ถ้าเป็นน้ำแร่จะมีค่า ORP ระหว่าง +250 ถึง -200 mV น้ำประปาจะมีค่า ORP +400 ถ้าค่ายิ่งต่ำ แสดงว่ามีอิเล็กตรอน ประจุลบมาก ความสามารถทำหน้าที่ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระก็จะยิ่งดีขึ้น

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก  น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ประเภทน้ำดื่มที่มีขายตามท้องตลาดในปัจจุบัน

4 แร่ธาตุจำเป็นที่พบได้ใน น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )


บทความที่แนะนำ